Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

Cách tính ngày rụng trứng chính xác


Vợ chồng bạn đang có kế hoạch chuẩn bị sinh em bé và cách nhanh chóng nhất là tính ngày rụng trứng chính xác để “một phát ăn ngay”. Ngay cả các bác sĩ cũng đều nhất trí rằng xác định đúng thời điểm rụng trứng là cần thiết, giúp việc thụ thai trở nên dễ dàng và giảm bớt ảnh hưởng tới tâm lý nếu như 2 vợ chồng chắc chắn khỏe mạnh. Tuy nhiên cách tính ngày rụng trứng chính xác là thế nào? Và với các cặp vợ chồng nên bắt đầu từ đâu?
Cách tính ngày rụng trứng chính xác

Nguyên tắc chung thì phụ nữ rụng trứng 14 ngày trước kỳ kinh nguyệt kế tiếp. Một chu kỳ kinh nguyệt thông thường sẽ kéo dài từ khoảng 23 đến 35 ngày (nếu chu kỳ của bạn ngắn hay dài hơn khoảng thời gian thông thường này thì bạn nên đi tham khảo ý kiến của bác sĩ). Nhưng do cơ thể của phụ nữ thay đổi tùy theo từng tháng nên ít có phụ nữ nào có chính xác cùng số ngày cho mỗi chu kỳ. Và vì tinh trùng có thể sống từ hai đến ba ngày sau khi giao hợp còn trứng thì chỉ có thể sống từ 12 đến 24 giờ sau khi trứng rụng nên thời gian tối ưu để giao hợp là từ một đến ba ngày trước khi rụng trứng.
Vậy làm thế nào biết trước thời gian rụng trứng nếu chu kỳ của bạn thay đổi mỗi tháng? Dưới đây là những phương pháp dễ dàng và thông thường nhất có thể giúp bạn đoán trước thời kỳ rụng trứng.

Theo dõi nhiệt độ cơ thể

Thân nhiệt cơ thể của một phụ nữ giảm nhẹ vào lúc hormone lutein (LH) tăng và sau đó nhiệt độ tăng đáng kể. Sự gia tăng nhiệt độ này cho biết rằng sự rụng trứng đã xảy ra. Để theo dõi thân nhiệt, bạn cần phải có một nhiệt kế tốt, có bán tại hầu hết các nhà thuốc và một kiểu biểu đồ nào đó để theo dõi nhiệt độ cơ thể. Mỗi sáng, điều đầu tiên bạn phải làm là đo nhiệt độ cơ thể của mình trước khi ra khỏi giường. Bạn đang tìm hiểu việc nhiệt độ giảm nhẹ hoặc rõ ràng hơn là tăng đáng kể. Theo dõi thân nhiệt trong thời gian vài tháng sẽ cho phép bạn hiểu được chu kỳ của mình để biết được khi nào thì bạn rụng trứng trong những tháng kế tiếp.
Ưu điểm: Không tốn kém và có thể giúp phụ nữ biết được cơ thể và độ dài chu kỳ kinh nguyệt của họ.
Nhược điểm: Nhiều phụ nữ khó có thể nhớ đo nhiệt độ vào mỗi sáng và với phương pháp này thì bạn sẽ xác định được khi nào thời gian rụng trứng đã xảy ra mà không hữu ích lắm cho việc thụ thai.

Kiểm tra màng nhầy tử cung

Khi mức độ estrogen tăng trong nửa đầu chu kỳ thì màng nhầy của bạn thay đổi từ dính cho đến mịn trở thành mỏng, ẩm và căng ra. Sự rụng trứng xảy ra khi có sự xuất hiện những khối lượng chất thải mỏng và căng này. Để sử dụng phương pháp này, bạn chỉ cần kiểm tra màng nhầy của bạn vào buổi sáng hoặc suốt ngày để xác định độ dày và kết cấu của màng nhầy. Khi bạn đã phát hiện màng nhầy tử cung ẩm, bạn nên quan hệ tình dục hàng ngày cho đến khi màng nhầy tử cung trơn tuột này tiêu tan.
Ưu điểm: Phương pháp này hoàn toàn miễn phí và là một dấu hiệu tốt cho biết khi nào bạn sắp rụng trứng.
Nhược điểm: Thay đổi trong màng nhầy của bạn có thể kéo dài đến một tuần và đôi khi không dễ dàng gì xác định 1 cách chính xác ngày rụng trứng nếu chưa có sự hiểu biết thấu đáo.

Que thử rụng trứng

Các que thử sử dụng những hóa chất đặc biệt để nhận ra sự gia tăng LH trong nước tiểu của bạn, sự rụng trứng sẽ diễn ra trong khoảng từ 24 đến 36 giờ. Bạn chỉ cần làm theo các chỉ dẫn trên bao bì và giao hợp vào ngày hóc môn gia tăng và ngày sau đó nữa.
Ưu điểm: Phương pháp này tương đối dễ sử dụng và khá chính xác.
Nhược điểm: Các phương pháp này không hoàn toàn chính xác đối với tất cả phụ nữ mà có sai số nhất định. 10% số phụ nữ có thử nghiệm dương tính sai và từ 10-20% số phụ nữ có thử nghiệm âm tính sai.

Màn hình theo dõi khả năng thụ thai

Đây là phương pháp đoán thời gian rụng trứng tốn kém nhất và chưa phổ biến ở Việt Nam. Phương pháp này thử nghiệm hai loại hormon là estrogen metabolite và LH để xác định những ngày bạn dễ thụ thai nhất. Bạn chỉ cần tiểu vào một que thử mỗi buổi sáng bắt đầu từ ngày thứ sáu hoặc thứ chín trong chu kỳ của bạn và đặt que thử lên màn hình để biết được khả năng thụ thai cao, thấp hoặc cao nhất. Phương pháp này rất đáng tin cậy, chỉ có điều là tốn kém hơn que thử.
Ưu điểm: Phương pháp này rất đáng tin cậy và chỉ ra những ngày bạn dễ thụ thai nhất.
Nhược điểm: Phương pháp này tốn kém và không chính xác đối với những phụ nữ có chu kỳ dài hơn 35 ngày.
Khi bạn nắm chắc thời điểm rụng trứng sẽ không chỉ giúp cho bạn dễ dàng thụ thai mà sau đó còn giúp bạn trong cách tính tuổi thai nhi sau này. Tuy nhiên không phải mọi phương pháp đều áp dụng được cho mọi phụ nữ, vì vậy bạn có thể cần phải hỏi ỳ kiến bác sĩ và thử xem phương pháp nào là tốt nhất đối với bạn. Chúc bạn may mắn!
Mẹ và Bé | Mẹ Yêu ConTrong thời gian qua, Mẹ Yêu Con đã nhận được sự quan tâm của đông đảo thành viên ủng hộ, xin rất cảm ơn các bạn. Tuy nhiên hệ thống hỏi đáp dưới dạng bình luận/phản hồi trên website không đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của quý độc giả. Vì vậy Mẹ Yêu Con sẽ chuyển hoàn toàn việc tư vấn sang một hệ thống mới → Mẹ Yêu Con - Hỏi Đáp kết hợp với Mạng xã hội Mẹ Yêu Con với nhiều tính năng mới để các thành viên có thể giao lưu, chia sẻ, kết bạn... Toàn bộ các câu hỏi các bạn đã gửi trên hệ thống hiện tại do thời gian Tết vừa qua Mẹ Yêu Con chưa trả lời được như mong đợi, vì vậy các bạn nếu chưa có câu trả lời vui lòng đặt lại câu hỏi trên hệ thống mới. Mẹ Yêu Con xin trân trọng cảm ơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét